Sunday, January 14, 2007

การผูกประโยคด้วย บุพบท และสันธาน


1.กับ
ฉันกับสุนิศาไปเดินเล่นในสวนสาธารณะทุกตอนเย็น
2.แก่
อาจารย์ใหญ่มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ยากจน
3.แด่
อาจารย์ลักษมาณามอบกระเช้าดอกไม้อวยพรวันปีใหม่แด่ผู้อำนวยการ
4.ต่อ
คุณแม่ต่อว่าฉันที่กลับบ้านช้ากว่าที่สัญญาเอาไว้
5.แต่
ปรีชานัดทรงพลทำรายงานกลุ่มตอนเช้าแต่ก็มาตอนเที่ยง
6.เพราะ
ฉันเป็นไข้หวัดเพราะเดินเล่นตากฝน
7.แม้ว่า
แม้ว่าฉันจะทำคะแนนสอบวิชาเคมีไม่ดีแต่ฉันก็ไม่ท้อ
8.หรือว่า
พวกเราทุกคนจะไปเที่ยวทะเลหรือว่าน้ำตกกันดี
9.เมื่อ
เมื่อวานนี้แม่พาฉันไปซื้อชุดนักเรียนตัวใหม่
10.จึง
ดวงพรไม่สบายจึงไม่ได้ไปโรงเรียน
11.ถึง
ฉันกลับถึงบ้านเย็นมากเนื่องจากรถติด
12.เพราะฉะนั้น
ฉันรู้ว่าตัวเองเรียนไม่เก่งเพราะฉะนั้นฉันจะต้องขยันให้มาก
13.ก็ดี
มงคลอยากเป็นนักร้องฉันคิดว่าก็ดีนะเพราะเป็นคนกล้าแสดงออก
14.ก็ตาม
ถึงกิตติพงศ์จะยากจนก็ตามแต่เขาก็เป็นคนดีในสายตาของฉัน
15.โดย
ฉันนั่รถเมล์กลับบ้านคนเดียวโดยลำพังทุกเย็น
16.คง
หากชาลีไม่อ่านหน้งสือสอบคะแนนคงไม่ดีแน่เลย
17.ถ้า
ถ้าเธอไม่เตือนว่าพรุ่งนี้ส่งเอกสารเงินกู้ฉันต้องลืมแน่เลย
18.แห่ง
โลกแห่งความสุขพบได้ขึ้นกับตัวคุณเอง
19.พอ
เราจงพึงพอใจกับสิ่งที่ตัวเองกระทำ
20.และ
ฉันดีใจและตื่นเต้นมากที่จะไปเที่ยวงานพืชสวนโลก

No comments: